ประเด็นร้อน

งบปราบปรามทุจริตทะลุเกือบ 9 พันล้าน ทุ่ม 1.3 แสนล้าน ดันปฏิรูป 11 ด้าน

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 02,2018

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

สนช.รับทราบ ร่างแผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน วงเงิน 1.3 แสนล้านบาท วางกรอบระยะ 5 ปี ขับเคลื่อนแผน เผยทุ่มงบเกือบ 9 พันล้าน ป้องกันปราบปรามทุจริต

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้รับทราบเนื้อหาของร่างแผนการปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ โดยไม่มี ผู้ใดอภิปรายทักท้วงหรือแก้ไขปรับปรุง โดยขั้นตอนจากนี้ไปคือเตรียมเข้าสู่กระบวนการประกาศใช้บังคับ

 

ในแผนการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน มีเนื้อหากำหนดแนวทางและ งบประมาณที่ใช้ดำเนินการ ในระยะ 5 ปีรวม 131,519.6 ล้านบาทแบ่งเป็น

 

1.ด้านการเมืองวงเงิน 221.85 ล้านบาท มุ่งเน้นที่การสร้างวัฒนธรรมทางการเมือง ให้ประชาชนมีส่วนร่วม พัฒนาระบบการศึกษา ที่เน้นหลักสูตรบังคับ ว่าด้วยการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย แก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธีและการรู้รักสามัคคีของสังคมไทย นอกจากนั้นคือการกระจาย อำนาจสู่ท้องถิ่น จัดสรรทรัพยากร ที่เป็นธรรม ขณะที่ผู้นำท้องถิ่นหรือ นักการเมืองต้องมีหลักสูตรอบรม

 

2. ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน วงเงิน 33,408.15 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณแผ่นดิน 28,308.15 ล้านบาท และจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง 5,000 ล้านบาท และ งบประมาณจากเอกชน 100 ล้านบาท ใน 6 แผนปฏิบัติซึ่งสาระสำคัญคือ การยกระดับบริการภาครัฐให้ทันสมัย และโปร่งใส ขณะที่ประชาชนต้องได้รับความสะดวกต่อการใช้บริการ

 

3. ด้านกฎหมาย วงเงินตั้งต้น 991 ล้านบาท และมีงบต่อปี 528 ล้านบาทต่อปี ในระยะ 5 ปี จะรวมเป็นเงิน 2,640 บาท มีภารกิจ ด้านการปรับปรุงหรือยกเลิกกฎหมายเก่าที่ล้าสมัย จัดสัมมนาอบรมหลักสูตรให้กับบุคลากรภาครัฐ รวมถึงทำกลไกทางกฎหมายที่ขจัดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมในสังคม อาทิ การตั้งคณะกรรมการเพื่อเสนอมาตรการต่างๆ

 

4. ด้านกระบวนการยุติธรรม วงเงิน 1,990.60 ล้านบาท เพื่อใช้ปฏิบัติในแนวทางปฏิรูป อาทิ ให้หน่วยงานสร้างระบบตรวจสอบ แจ้งความคืบหน้ากับประชาชนที่แจ้งเหตุหรือขอรับบริการ สร้างหรือพัฒนามาตรฐานเพื่อคุ้มครองผู้เสียหาย หรือจำเลย เพื่อให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมที่มีประสิทธิภาพ 5.ด้านเศรษฐกิจ วงเงินมากกว่า 22,413 ล้านบาท ในการปฏิรูป 15 แผนดำเนินการ ทั้งนี้ยังมีบางแผนปฏิรูป อาทิ ระบบการแข่งขันที่เป็นธรรมและ เสรี ประชาสัมพันธ์ ยังไม่ระบุถึงกรอบงบประมาณที่จะใช้

 

6. ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวงเงิน 34,766 ล้านบาท โดยมีแผนปฏิรูปทั้งการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาพื้นที่ป่า ที่ดิน รวมถึงส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ 7. ด้านสาธารณสุข วงเงิน 13,574 ล้านบาท ในภารกิจปรับระบบบริหารจัดการด้านสุขภาพ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ กำลังคนสุขภาพ สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค 8. ด้านสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ ไม่ระบุตัวเลขงบประมาณที่ชัดเจน ระบุเพียงว่าใช้งบประมาณของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมประชาสัมพันธ์ เงินสนับสนุนจากภาคเอกชน องค์กรสื่อในรูปแบบประชารัฐ

 

9. ด้านสังคม วงเงิน12,545 ล้านบาท โดยภารกิจปฏิรูปสำคัญ คือการสร้างโรงเรียนผู้สูงอายุโครงการจิตอาสาประชารัฐ การอบรมและเพิ่มความรู้ให้กับชุมชนเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็ง ทั้งนี้การใช้งบประมาณส่วนหนึ่งยังกำหนดว่าใช้ตามงบประมาณปกติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

10. ด้านพลังงาน กำหนดแนวทางปฏิรูปไว้ 17 ประเด็น แต่ไม่ระบุวงเงินงบประมาณที่ใช้จ่าย โดยเอกสารระบุว่าใช้ตาม งบประมาณปกติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกำกับ พลังงาน

 

11.ด้านการป้องกันและปราบปราม การทุจริตและประพฤติมิชอบ วงเงิน 8,970 ล้านบาท มาจาก งบประมาณปกติ และงบประมาณ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ปีละไม่น้อยกว่า 5% ของงบประมาณของท้องถิ่น สำหรับแนวทางปฏิรูปเน้นการอบรมและสร้างความตระหนักรู้ด้านการต้านคอร์รัปชัน รวมถึงตั้งสถาบันวิชาการต่อต้านทุจริตประพฤติมิชอบที่เป็นอิสระและประชาชนมีส่วนร่วม สร้างพิพิธภัณฑ์ต้านทุจริต 5 แห่งในภูมิภาค สร้างเครือข่ายต้านทุจริตใน ทุกจังหวัดๆ ละไม่น้อยกว่า 5 กลุ่ม นอกจากนั้นคือประเด็นมาตรการป้องกันทุจริตของภาครัฐ และเอกชน

 

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw